วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

นอนไม่หลับทำไงดี



       นอนไม่หลับทำไงดี มีกระแสที่บอกว่า ลองนอนเอาเท้าออกนอกผ้าห่มสิ วิธีนี้ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นได้


        ไม่ว่าใครก็คงอยากนอนหลับให้สบายตลอดทั้งคืน แต่บางทีก็เจอปัญหานอนไม่หลับบ้าง หลับยากบ้างหรือสะดุ้งตื่นกลางดึกจนนอนไม่พอสักวัน เอาล่ะมาจบปัญหาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับไม่สบายกันดีกว่าด้วยวิธีง่ายๆเลย แค่นอนเอาเท้าออกนอกผ้าห่มเท่านั้น 

        วิธีนอนเอาเท้าออกจากผ้าห่มอาจเป็นเคล็ดลับช่วยให้นอนหลับสบายของใครหลายคนมานานแล้วแต่เคยข้องใจกันบ้างไหมว่าทำไมแค่แหย่เท้าออกจากผ้าห่มขณะนอนหลับก็ช่วยให้หลับสบายขึ้นได้ง่ายๆคำตอบก็คือกลไกการนอนหลับของเราเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิในร่างกายซึ่งโดยปกติร่างกายจะลดระดับอุณหภูมิลงประมาณ 2-3 องศาเซลเซียสเพื่อให้ร่างกายอยู่ในจุดที่สบายเปิดโอกาสให้ความง่วงงุนเริ่มครอบงำและจะลดระดับอุณหภูมิลงต่อไปอีกนิด เมื่อถึงช่วงการนอนหลับลึก ซึ่งนี่ล่ะค่ะคือเหตุผลที่ทำให้การนอนหลับเอาเท้าออกนอกผ้าห่มช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นเนื่องจากเท้าก็เป็นอวัยวะหนึ่งที่ช่วยระบายความร้อนจากร่างกายได้ดีเลยทีเดียวและนอกจากฝ่าเท้าจะเป็นอวัยวะไร้ขนที่ช่วยระบายความร้อนได้ดีแล้วเท้าของเรายังประกอบไปด้วยหลอดเลือดชนิดพิเศษที่ชื่อว่าหลอดเลือดAVAs(ArteriovenousAnastomosis)ซึ่งเป็นหลอดที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติและมีหน้าที่ส่งกระแสเลือดไปยังเส้นเลือดที่อยู่ใต้ผิวหนังฝ่าเท้าอีกทีคราวนี้พอเรานอนเอาเท้าออกมารับอากาศนอกผ้าห่ม ความเย็นจากอากาศนอกร่มผ้าที่ปะทะกับหลอดเลือดใต้ฝ่าเท้าก็จะทำให้หลอดเลือด AVAs ต้องปรับอุณหภูมิภายในร่างกายใหม่ โดยกระจายเอาความร้อนภายในหลอดเลือดที่มีอยู่ออกมาและเมื่อกระแสเลือดที่ีมีอุณหภูมิลดลงไหลเวียนไปทั่วทั้งร่างกายก็จะส่งผลให้อุณหภูมิแกนของร่างกายเย็นลงด้วยคราวนี้เราก็นอนหลับได้อย่างสบายมากขึ้นแล้ว

         อย่างไรก็ดี การนอนหลับเอาเท้าออกนอกผ้าห่มอาจจะเหมาะกับคนที่นอนไม่เปิดแอร์มากกว่าเพราะจะช่วยเฉลี่ยอุณหภูมิของร่างกายให้อยู่ในจุดที่สบายได้ทว่าหากคุณเป็นคนที่ต้องนอนเปิดแอร์ทั้งคืนอยู่แล้วการนอนเอาเท้าออกนอกผ้าห่มอาจทำให้เป็นหวัดและไม่สบายเอาได้ เพราะเท้าอาจได้รับความเย็นมากจนเกินไปนะคะถ้าอย่างนั้นคืนไหนรู้สึกร้อนแต่ไม่อยากเปลืองแอร์ก็ลองนอนเอาเท้าออกนอกผ้าห่มดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น